หวัดไทยที่ 4 โลก ตาย44คน วอนอย่าตระหนก (ไทยรัฐ)

นายกฯ อภิสิทธิ์ ยอมรับหวัด 09 ระบาดแตะหลักหมื่น เหนือ-ตะวันตกเสี่ยง ด้านกระทรวงสาธารณสุขเผยผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 44 คน ผู้ติดเชื้อ 6,776 คน สูงสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.30 น.วันนี้ (22 กรกฎาคม) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการรับมือการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ต้องยอมรับว่า ขณะนี้การแพร่ระบาดเป็นไปอย่างรวดเร็ว ในหลายประเทศมีการขยายตัวค่อนข้างเร็ว ตามหลักของการระบาดจะพุ่งสูงขึ้น ในทางกลับกันหลักของการบริหารต้องพยายามชะลอและไม่ให้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่เช่นนั้นจะเป็นปัญหากับสถานพยาบาล ขณะนี้ ต้องบริหารว่า ถ้าการแพร่ระบาดพุ่งขึ้นรวดเร็วมากก็จะมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้นในการชะลอการระบาด ทุกประเทศใช้แนวทางนี้อยู่ วันนี้กระทรวงสาธารณสุขจะแถลงความเปลี่ยนแปลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะป้องกันไม่ให้ตัวเลขการติดเชื้อพุ่งสูงไปถึงหลักแสนรายได้อย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การระบาดหากดูจากที่ฝ่ายวิชาการจะดูสถิติระดับโลก คิดว่าในที่สุดประมาณร้อยละ 40 ของคนจะได้รับผลกระทบ ดังนั้นตัวเลขจึงค่อนข้างสูง แต่จะพยายามไม่ให้ไปถึงจุดนั้น ในส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อของประเทศไทยวันเดียวกันนี้กระทรวงสาธารณสุขจะมีการแถลงอีกครั้ง เช่นที่เคยกล่าวไว้ว่าตัวเลขที่มีการประ กาศออกมา เป็นตัวเลขที่ส่งไปยังห้องทดลอง ความจริงอาจไม่ตรงกัน จากการสอบถามฝ่ายวิชาการในส่วนของประเทศไทยที่มีผลกระทบต่อวันน่าจะอยู่ที่หลักหมื่น

ขณะนี้สิ่งที่ต้องเร่งกระทรวงสาธารณสุข คือระบบการจ่ายยา เพราะการแพร่ระบาดจะออกไปสู่ภูมิภาคมากขึ้น ทั้งภาคเหนือและภาคตะวันตกค่อนข้างมาก ภาวะเช่นนี้จะเกิดขึ้นสิ่งสำคัญต้องช่วยกัน คือหากเจ็บป่วยเล็กน้อยให้อยู่บ้าน ถ้า 2 วันอาการไม่ดีต้องไปพบแพทย์ ในส่วนระบบของการแพทย์ต้องไปดูว่ายาเข้าถึงผู้ป่วยได้เร็วหรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อถึงปัญหาคลินิกไม่สามารถจ่ายยาโอเซลทามิเวียร์ได้ ว่า ต้องหาความพอดี เพราะยาตัวนี้หากปล่อยไปโดยไม่มีการควบคุมเลยจะเป็นปัญหา ถ้าไม่มีระบบที่ดี ขณะนี้ที่เป็นปัญหามากคือ ผู้ที่ไปคลินิก 1-3 ครั้งแล้วไม่ได้ยาได้ให้ไปทำระบบ และวันที่ 22 กรกฎาคม จะมีการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อจัดทีมระดับจังหวัดให้มีระบบการจ่ายยาที่ดี เนื่องจากพื้นที่ต้องทำงานอย่างละเอียด โรงเรียนไหนที่เริ่มมีปัญหามากสามารถปิดได้ เข้าใจว่าขณะนี้มีการปิดโรงเรียนประมาณร้อยกว่าโรงเรียน การทำงานมีการปรับแผนตลอดเวลา เพราะบางเรื่องเป็นเรื่องใหม่สำหรับหลายๆ ฝ่าย ต้องทำให้องค์ความรู้ตรงกัน ขอย้ำอีกครั้งว่าโรคดังกล่าวแม้จะติดง่าย แต่คนส่วนใหญ่ไม่เป็นไร เพียงแต่จะประมาทไม่ได้ เพราะมีลักษณะการทำลายการหายใจเร็ว เชื้อจึงกระจายลงปอดได้เร็ว

ช่วงสายวันเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขแถลงสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ครั้งแรกในรอบสัปดาห์ มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 44 คน ผู้ติดเชื้อ 6,776 คน สูงสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
ไทยัฐ

0 ความคิดเห็น